FIS và BIDV khởi động dự án Chuyển đổi hệ thống thanh toán thẻ

31 tháng 5 năm 2024

Vừa qua, BIDV, OpenWay Asia Private Limited và FIS đã chính thức khởi động dự án Chuyển đổi hệ thống thanh toán thẻ. Đây là bước đi quan trọng của BIDV trong việc hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số tới năm 2030, đồng thời nâng cao lợi thế cạnh tranh cho BIDV trên thị trường. 



Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao – Phó Tổng giám đốc BIDV, Phó Trưởng Ban chỉ đạo dự án, việc chuyển đổi hệ thống thanh toán thẻ là sự chuyển đổi toàn diện toàn bộ hoạt động Thẻ, bao gồm thay thế nền tảng hệ thống thanh toán Thẻ, chuyển đổi dữ liệu, thay đổi tổng thể quy trình nghiệp vụ nội tại BIDV, thay đổi hành trình trải nghiệm khách hàng. “Chúng tôi tin tưởng rằng với sự hợp lực từ FIS và OpenWay Asia, hệ thống sẽ được triển khai thuận lợi, mang lại lợi ích cho khách hàng, cũng như tạo bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của BIDV”.


Đại diện FIS, anh Trần Đăng Hòa – Chủ tịch FIS cho biết: “Việc khởi động dự án ngày hôm nay là một sự kiện đặc biệt khi lần đầu tiên FIS phối hợp cùng công ty OpenWay Asia – Đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán thẻ hàng đầu thế giới triển khai dự án Core thẻ tại BIDV. Trong gần 3 thập kỷ đồng hành (1994-2024), FIS và BIDV có quá trình hợp tác sâu rộng, triển khai nhiều dự án trọng điểm như trong lĩnh vực Switching, Thẻ, ATM, Máy chủ, ERP… FIS vinh dự là đơn vị đối tác triển khai nhiều dự án cho các khách hàng lớn tại Việt Nam và khu vực, cung cấp giải pháp từ hãng công nghệ hàng đầu thế giới. Tận dụng những lợi thế đó, liên danh chặt chẽ cùng OpenWay Asia, FIS cam kết nguồn lực công nghệ, con người, phối hợp chặt chẽ cùng BIDV để đảm bảo triển khai thành công dự án đúng tiến độ”.



Nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của dự án, ông Lê Ngọc Lâm – Tổng Giám đốc BIDV, Trưởng ban Chỉ đạo dự án chia sẻ: “Chuyển đổi hệ thống Thanh toán thẻ là chuyển đổi một hệ thống rất phức tạp cả về kỹ thuật, quy trình và số lượng lớn các phần mềm ứng dụng của BIDV. Dự án minh chứng cho nỗ lực đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, giúp hiện thực hóa nội dung trọng tâm trong chương trình hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số của BIDV. Chúng tôi kỳ vọng kinh nghiệm, sự hợp tác chặt chẽ giữa BIDV và Liên danh FIS – OpenWay sẽ là yếu tố quyết định cho thành công của dự án”.


Với hơn 1,1 triệu thẻ quốc tế, hơn 2.087 máy giao dịch tự động (ATM/CRM), 109.706 thiết bị POS, BIDV là một trong những ngân hàng có quy mô và thị phần thanh toán thẻ lớn nhất thị trường. Ở chiều ngược lại, hệ thống thanh toán thẻ của BIDV đang gặp phải những thách thức từ tính phức tạp, phân tán của 03 hệ thống chính và hơn 70 phần mềm ứng dụng vệ tinh. Với Hệ thống Core thẻ mới, BIDV sẽ sở hữu lợi lợi thế vượt trội:


  • BIDV sẽ có hệ thống thanh toán Thẻ mới tập trung, hiện đại với kiến trúc mở, có tập API đầy đủ, có khả năng tham số hóa linh hoạt.
  • BIDV sẽ làm chủ nền tảng công nghệ hệ thống Thẻ, đa dạng hóa về phương án tích hợp, đáp ứng yêu cầu đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ Thẻ và các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số.
  • Hệ thống mới sẽ giúp BIDV chủ động trong việc phát triển và nâng cấp sản phẩm dịch vụ, đồng thời giảm thiểu chi phí và thời gian phát triển, từ đó hỗ trợ các mục tiêu chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh doanh của BIDV.

Với tính chất quan trọng của dự án, ban lãnh đạo 3 bên cùng đội dự án cam kết quyết tâm đầu tư nguồn lực và công nghệ để đưa vào vận hành Hệ thống thanh toán thẻ mới của BIDV đúng tiến độ đề ra.


Theo NguyetNTL3